Liên quan tình trạng nhiều cây xăng ở TP.HCM đồng loạt treo biển hết hàng, nghỉ bán những ngày qua, bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc thanh kiểm tra; nếu phát hiện cây xăng, doanh nghiệp đầu mối nào cố tình găm hàng không bán tạo cơn sốt xăng dầu giả thì kiên quyết xử lý nghiêm.
00:02:59 |
Ngao ngán chạy từ Hóc Môn lên quận 10 đổ xăng vì khắp nơi "hết hàng" |
Như Thanh Niên thông tin, trong những ngày qua xảy ra tình trạng nhiều cây xăng ở các quận huyện trên địa bàn TP.HCM treo biển hết hàng, tạm ngưng phục vụ. Cụ thể, sáng 8.10, nhân viên tại một số cửa hàng xăng dầu của Comeco, Tây Nam Petro, Đại Đông Dương Oil… khu vực các quận 6, 7, Bình Tân đều báo hết hàng hay hết xăng đang chờ nhập hàng… Tối 7.10, một số cây xăng của Saigon Petro tại TP.HCM cũng cho biết nguồn hàng lấy bán cuối tuần không có và sang tuần mới có. Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng tạm ngưng phục vụ lần này còn nghiêm trọng hơn hồi đầu năm.
![]() |
“Trụ hư. Hết xăng. Xin thông cảm” là những thông báo được dán trên các trụ bơm ở nhiều cây xăng những ngày qua MINH ĐĂNG |
Trong khi đó, giá xăng dầu nhập khẩu tham chiếu đến ngày 6.10 đã tăng trở lại. Xăng tăng khoảng 200 đồng/lít, dầu diesel tăng mạnh hơn 1.700 đồng/lít. Theo các thương nhân phân phối, giá thế giới tuần qua tăng hơn 10% khiến doanh nghiệp đầu mối cung ứng hàng về chậm, giảm lượng nhập về, gây tình trạng hụt hàng, đứt nguồn ngay vào ngày cuối tuần. Đặc biệt, đầu mối lớn cũng khóa sổ với các công ty đang mua hàng lâu nay của họ. Một số thương nhân phân phối dự báo giá tại kỳ điều chỉnh tới (11.10) với dầu diesel có thể tăng 1.900 - 2.200 đồng/lít, xăng tăng 200 đồng/lít.
00:02:36 |
Chiều tan tầm vất vả vì nhiều trạm xăng ở TP.HCM thông báo hết hàng |
![](https://adi.admicro.vn/adt/cpc/tvcads/files/images/thanhnien_media_170118/bg_progress_text.png)
![](https://adi.admicro.vn/adt/cpc/tvcads/files/images/thanhnien_media_170118/txt_progress_up.png)
![](https://adi.admicro.vn/adt/cpc/tvcads/files/images/thanhnien_media_170118/progress_arrow.png)
![](https://adi.admicro.vn/adt/cpc/tvcads/files/images/thanhnien_media_170118/bg_progress_text.png)
![](https://adi.admicro.vn/adt/cpc/tvcads/files/images/thanhnien_media_170118/txt_progress_down.png)
![](https://adi.admicro.vn/adt/cpc/tvcads/files/images/thanhnien_media_170118/progress_arrow.png)
Kiểu kinh doanh “dị hợm”
Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ bức xúc khi tình trạng “giá tăng thì xăng không thiếu mà giá giảm thì lại thiếu xăng” diễn ra liên tục thời gian qua, gây rất nhiều khó khăn cho sinh hoạt đời sống của người dân. “Tại sao lúc xăng lên giá, các cây xăng lời khẳm thì không thấy ông nào than phiền lời quá, mà mới giảm chút xíu thì đủ chiêu trò bày ra. Mong cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra quyết liệt, phát hiện gian dối thì rút giấy phép kinh doanh mấy cây xăng, doanh nghiệp này”, BĐ Thanh Tuan bức xúc.
Cùng quan điểm, BĐ Quốc Trị ý kiến: “Giá tăng thì xăng không thiếu mà giá giảm thì lại kêu thiếu xăng. Lúc lời đậm thì thi nhau bán, khi giá giảm theo kế hoạch thì bỏ không bán. Ở đâu ra kiểu kinh doanh “dị hợm” như thế này. Theo tôi tình trạng này diễn ra ngày càng trầm trọng, có lẽ cơ quan chức năng phải có “liều thuốc” mạnh. Kiên quyết không để tình trạng kinh doanh xăng dầu kiểu “lời ăn, lỗ nghỉ bán”. Phải mạnh tay rút giấy phép vài cây xăng, doanh nghiệp đầu mối sai phạm, cấm kinh doanh xăng dầu vĩnh viễn thì có lẽ tình trạng này sẽ cải thiện”. Còn BĐ Lam Lieu viết: “Đã kinh doanh thì chấp nhận lỗ lãi theo quy luật thị trường, nhất là mặt hàng độc quyền xăng dầu khi giá tăng thì không kêu lãi quá, khi giá xuống lại bảo hết hàng, kêu lỗ. Đề nghị Bộ Công thương xử lý quyết liệt các cửa hàng xăng dầu đóng cửa không có lý do chính đáng, rút giấy phép luôn vì đây là ý đồ gây nhiễu loạn thị trường”.
“Để xảy ra tình trạng khan hiếm xăng dầu là điều bất thường. Các doanh nghiệp đầu mối và các cửa hàng xăng dầu khi làm ăn có lời thì không trích quỹ rủi ro, đến khi lỗ thì kêu ca. Giá xăng dầu tác động rất lớn đến giá cả thị trường nên không thể để “nhảy múa” như hiện nay được”, BĐ Duc Tri kiến nghị.
Cần xử lý triệt để
Theo nhiều BĐ, bên cạnh xử lý những cửa hàng, đầu mối xăng dầu gây nhiễu loạn, cần xem xét trách nhiệm điều hành để có giải pháp căn cơ. “Cần xem lại cách điều hành, quản lý của liên bộ vì xăng dầu bán được là nhờ hệ thống, mà hệ thống bị nghẽn (không còn là cục bộ) thì trách nhiệm thuộc về ai?”, BĐ Thanh Vung ý kiến. Trong khi đó, BĐ Phúc Nguyễn thẳng thắn: “Để xảy ra hiện tượng này là do trách nhiệm của liên bộ Tài chính - Công thương, trong đó trách nhiệm chính là Bộ Công thương”. Còn BĐ Anh Nghĩa cho rằng: “Theo quan sát của tôi thì Bộ Công thương vẫn chưa có sự quyết liệt trong việc vào cuộc làm rõ vấn đề này và xử lý dứt điểm. Mỗi khi xảy ra tình trạng này thì đời sống của người dân bị đảo lộn, ảnh hưởng rất nhiều, mong Bộ Công thương xử lý triệt để tình trạng này”.
“Tình trạng này xảy ra trên cả nước chứ không phải cục bộ vài địa phương. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, nếu phát hiện cây xăng, doanh nghiệp đầu mối nào cố tình găm hàng không bán tạo cơn sốt xăng dầu giả thì mạnh tay rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn. Xử lý thật nghiêm để răn đe. Cơ quan quản lý cũng cần xem lại cách điều hành, điều chỉnh cho phù hợp”, BĐ Mỹ Anh thẳng thắn.
* Xăng giảm thì kêu hết xăng, xăng tăng thì lại bán ra ồ ạt, bao nhiêu cũng không hết, như động không đáy… Quá vô lý!
Thang Vu
* Lúc xăng 32.000 đồng/lít sao không thấy ai kêu lỗ hết vậy? Xăng vừa giảm, người dân chưa kịp mừng, thì lại kêu lỗ ngừng bán. Quản lý thị trường đâu rồi?
Huu Nghia
* Tôi cho rằng người bán lẫn doanh nghiệp không thể nào lỗ được vì ngành xăng dầu đã có khung giá, chiết khấu quy định của nhà nước. Lúc lãi lớn thì chả thấy giảm đồng nào, lúc lỗ thì thi nhau nghỉ bán. Không thể chấp nhận kiểu kinh doanh như thế này.
Phan Nhu
BÌNH LUẬN
hoanglong84 Nguyen
Ông nào than lỗ quá thì nghỉ đi, đóng cửa trả giấy phép không bán nũa để người khác vào bán
60 ThíchTrả lờiBáo cáo
ducthinh065906
Một cách quản lý yếu kém. Xăng giảm chưa vui được bao nhiêu thì lại gặp cảnh này. Hôm qua đi 4 cây xăng may mà đổ được 30k chứ không nay lại phải nghỉ làm.
59 ThíchTrả lờiBáo cáo
Ngoc Minh
Rất dễ xử lý các doanh nghiệp không muốn bán xăng dầu là rút giấy phép vô thời hạn, Các doanh nghiệp nào mặn mà với xăng dầu ắt hản sẽ rất hoan nghênh. Mong các cơ quan chức năng mạnh tay để xử lý.
44 ThíchTrả lờiBáo cáo
Ngô Hán Chiêu
Hôm nay là ngày 10/10/2022, là ngày Chuyển đổi số quốc gia. Nên chăng áp dụng ngay và luôn việc chuyển đổi số vào quản lý, điều hành giá xăng dầu hiện nay. Khi đó, thị trường xăng dầu sẽ rõ ràng, công bằng và sòng phẳng giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.
43 ThíchTrả lờiBáo cáo
1995 Merrily
Lúc xăng lên thì bán lời biết bao nhiêu? Hạ một tí thì làm thế, cơ quan chức năng nên chấn chỉnh lại mấy cửa hàng bán xăng này.
36 ThíchTrả lờiBáo cáo
73561
Xử lý nghiêm minh!
24 ThíchTrả lờiBáo cáo
Viet Phan
Tôi cho rằng hiện tượng hết xăng dầu đồng loat ở các cơ sở kinh doanh tại TPHCM hiện nay cần được các cơ quan chức năng quản lý nhà nước xem xét, nhận đinh và đánh giá cụ thể, rõ ràng trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
22 ThíchTrả lờiBáo cáo
THÍCH VỌNG CỔ
Sáng nay 10/10 khu vực Biên Hòa Đồng nai trình trạng các cây xăng rất đông, đợi hơn 15p mới đổ được, nhưng mỗi xe chỉ được 30k
14 ThíchTrả lờiBáo cáo
Giang
Đề nghị xử lý nghiêm, quá bức xúc!
13 ThíchTrả lờiBáo cáo
hải phan thanh
Phải xử lý chuyện này càng sớm càng tốt cho người dân...
9 ThíchTrả lờiBáo cáo